Nội Dung Tóm Tắt Bài Viết
ToggleViệc tặng quà Tết là một hoạt động quen thuộc vào dịp cuối năm nhầm tri ân khách hàng, đối tác và nhân viên. Nhưng làm thế nào để lựa chọn được món quà vừa ý nghĩa vừa phù hợp với ngân sách mà công ty đề ra là điều vô cùng khó khăn. Bài viết dưới đây In Trống Đồng sẽ hướng dẫn cho bạn về cách lập kế hoạch ngân sách quà Tết cho doanh nghiệp một cách chi tiết nhất.
Các Bước Lập Kế Hoạch Ngân Sách Quà Tết Cho Doanh Nghiệp Chi Tiết
1. Xác định đối tượng nhận quà
Mỗi đối tượng sẽ có sở thích, đặc điểm cũng như tầm quan trọng khác nhau. Nên trước tiên chúng ta phải xác định rõ đối tượng nhận quà là ai, điều này sẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hoá chi phí mà vẫn đảm bảo được giá trị và ý nghĩa của từng món quà.
- Khách hàng VIP – Đối tác kinh doanh: Đây là nhóm đối tượng quan trọng và có vai trò to lớn góp phần phát triển doanh nghiệp nên cần nhận được sự đầu tư cao nhất về quà tặng. Món quà cần sang trọng, độc đáo và mang đậm dấu ấn riêng.
- Nhân viên nòng cốt – Nhân viên ưu tú – Khách hàng thân thiết: Chọn những món quà có giá trị thiết thực, tạo động lực gắn bó, động viên, gắn kết lâu dài với doanh nghiệp.
- Khách hàng tìm năng – Nhân viên mới: Các món quà phổ thông, quà tặng lưu niệm in logo thông tin thương hiệu của công ty là lựa chọn hợp lý.
2. Lên danh sách – Số lượng chi tiết
Sau khi đã phân loại được các nhóm đối tượng cần thiết để tặng quà tiếp theo hãy liệt kê số lượng quà tặng cần thiết cho từng nhóm đối tượng và ước tính tổng ngân sách cần chuẩn bị. Điều này sẽ giúp bạn chủ động trong việc lập kế hoạch ngân sách quà Tết cho doanh nghiệp.
Ví dụ:
- Khách hàng VIP – Đối tác kinh doanh ( 20 người ): 500.000đ/phần quà * 20 = 10.000.000đ
- Nhân viên nòng cốt – Nhân viên ưu tú – Khách hàng thân thiết ( 25 người ) : 300.000đ/phần quà * 25 = 7.500.000đ
- Khách hàng tìm năng – Nhân viên mới ( 35 người ): 150.000đ/phần quà * 35 = 5.250.000đ
- Tổng ngân sách = 10.000.000đ + 7.500.000đ + 5.250.000đ = 22.750.000đ + ( chi phí dự phòng )
* Lưu ý: Bạn nên có 1 khoảng chi phí dự phòng để đề phòng mọi rủi ro có thể xảy ra bất kì lúc nào nhé!
3. Kế hoạch dự toán theo quy mô kinh doanh của công ty
Quy mô và tình hình kinh doanh của công ty ảnh hưởng lớn đối với giá trị quà Tết của doanh nghiệp. Nên bạn phải nắm rõ được quy mô và tình hình kinh doanh để tránh làm ảnh hưởng đến doanh nghiệp và lãng phí thời gian để chỉnh sửa lại kế hoạch.
– Doanh nghiệp nhỏ: Nên lựa chọn quà tặng phổ thông và hãy chú trọng vào giá trị tinh thần
- Ngân sách từ 150.000đ – 500.000đ/phần quà
– Doanh nghiệp vừa: Nên lựa chọn quà tặng có giá trị thiết thực hoặc quà tặng có tính cá nhân hoá cao
- Ngân sách từ 300.000đ – 1.000.000đ/phần quà
– Doanh nghiệp lớn: Nên chọn các phần quà cao cấp, độc đáo kèm theo dấu ấn thương hiệu để khẳng định vị thế cho doanh nghiệp
- Ngân sách từ 1.000.000đ – x.000.000đ/phần quà
4. Chọn nhà cung cấp quà Tết uy tín
Việc lựa chọn nhà cung cấp uy tín cũng góp phần giảm chi phí và đảm bảo chất lượng sản phẩm.
- So sánh và đánh giá: Liên hệ 3 – 5 nhà cung cấp (NCC) để chọn ra được NCC phù hợp nhất.
- Đặt hàng sớm: Đặt hàng vào thời điểm cuối năm rất dễ bị delay, thiếu hàng và đặc biệt là bị đội giá. Vì vậy nên đặt hàng sớm để tránh những rủi ro không cần thiết.
- Ưu tiên các gói dịch vụ trọn gói ( nếu có)
5. Chuẩn bị chi phí dự phòng
Với khoản chi phí dự phòng bạn có thể chủ động trong việc khắc phục mọi vấn đề, tình huống xấu xảy ra.
- Quà tặng phát sinh cho khách hàng, đối tác, nhân viên mới
- Chi phí đóng gói, vận chuyển
- Chi phí thay đổi thiết kế gấp
* Lưu ý: Thông thường khoảng chi phí dự phòng sẽ giao động từ 10 – 15% ngân sách để kế hoạch suôn sẻ không bị gián đoạn.
6. Tối ưu hoá chi phí trên từng sản phẩm quà tặng Tết
Dù doanh nghiệp có ngân sách hạn hẹp hay dư dã thì cũng nên tối ưu hoá để tận dụng hết những công năng của sản phẩm.
- Quảng bá thương hiệu: In thông tin, logo, slogan của doanh nghiệp lên quà tặng. Nhầm để lại dấu ấn sâu sắc đối với người nhận.
- Sử dụng sản phẩm trong nước: Khi sử dụng sản phẩm trong nước bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí vận chuyển đáng kể
- Tự custom cho từng phần quà: Với phương pháp này bạn có thể tự lựa chọn những phần quà ưng ý
7. Thống kê và đánh giá hiệu quả
Sau khi chiến dịch quà tặng Tết kết thúc doanh nghiệp nên thống kê số liệu và đánh giá mức độ thành công của chiến dịch để có thể cải thiện cho những chiến dịch tiếp theo.
- Thu thập, thống kê phản hồi, đánh giá của khách hàng, đối tác và nhân viên
- Đánh giá mức độ hài lòng và hiệu quả của chiến dịch
- So sánh chi phí thực tế và ngân sách dự kiến để tối ưu và rút kinh nghiệm
Kết Luận
Lập kế hoạch ngân sách quà Tết là bước quan trọng để đảm bảo món quà vừa ý nghĩa, vừa phù hợp với nguồn tài chính của doanh nghiệp. Lập kế hoạch ngân sách quà Tết chi tiết sẽ giúp bạn tối ưu chi phí, lựa chọn quà tặng chất lượng và thể hiện trọn vẹn sự tri ân đến người nhận. Dù ngân sách lớn hay nhỏ, hãy tập trung vào giá trị tinh thần và sự chân thành trong từng món quà. Với sự chuẩn bị chu đáo, quà Tết sẽ trở thành cầu nối gắn kết và khởi đầu năm mới đầy hứng khởi.
Hãy bắt tay vào lập kế hoạch ngân sách quà Tết ngay hôm nay để doanh nghiệp của bạn có một chiến dịch thành công và trọn vẹn!
CRE:INTRONGDONG























